Thứ Hai, 23 tháng 3, 2015

Cách chế biến tinh bột nghệ tại nhà

Cách chế biến tinh bột nghệ tại nhà cho an toàn vệ sinh , các nguyên liệu dụng cụ cần thiêt để chế biến tinh bột nghệ tại nhà !

Chào độc giả !

Ngày nay, qua các phương tiện thông tin đại chúng, rất nhiều người đã hiểu về tác dụng của nghệ vàng đối với sức khỏe. Chính vì vậy, các bà nội trợ muốn tự mình làm tinh bột nghệ để đảm bảo có tinh bột nghệ nguyên chất và an toàn. Chúng tôi xin giới thiệu cách làm tinh bột nghệ ở nhà đơn giản.

Cách làm tinh bột nghệ tươi:


Nguyên liệu:


  1. Nghệ vàng tươi: 2kg (chọn giống nghệ vàng có màu vàng đỏ đậm suốt từ trong ra ngoài củ).
  2. Nước sạch
  3. Vải màn
  4. Ca nhựa: 2 cái
  5. Máy xay sinh tố
  6. Cách làm tinh bột nghệ


Rửa sạch củ nghệ và cạo bỏ phần vỏ cho thật sạch.

Thái nhỏ củ nghệ tươi cho vào máy xay sinh tố cùng một chút nước.

Sử dụng máy xay sinh tố quay cho đến khi thu được hỗn hợp nhuyễn (bạn càng xay nhuyễn càng tốt).
Lấy ra, hòa vào nước, lọc kỹ bằng màng lọc, lọc đi lọc lại nhiều lần lấy nước cốt để loại bỏ dầu và phôi nghệ (xơ nghệ). Để lắng nước cốt này, sau một thời gian dầu nghệ tách hoàn toàn ra khỏi tinh bột nghệ. Vớt bỏ dầu nghệ. Hòa loáng nước cốt với nước, để yên trong khoảng 4h cho tinh bột lắng xuống. Gạn bỏ phần nước, thu lấy tinh bột dưới đáy. Làm tiếp tục như vậy thêm 2-3 lần nữa để loại bỏ bớt nhựa và tạp chất.

Sau một quá trình lắng lọc như vậy, các tạp chất, chất xơ, dầu nghệ… đều đã được lọc, tách bỏ và sản phẩm cuối cùng bạn thu được là tinh bột nghệ. Tinh bột nghệ tươi thế này bảo quản trong tủ lạnh có thể dùng trong 7-10 ngày. Mỗi khi dùng, lấy khoảng 2-3 thìa cà phê bột này cho vào với khoảng 250ml sữa, nấu chín, thêm dầu thực vật, bột tiêu đen…uống khi còn nóng.

Cách làm tinh bột nghệ khô:


Nguyên liệu và dụng cụ giống như cách làm tinh bột nghệ tươi.

Các bước thực hiện như sau:

Trường hợp bạn muốn làm nhiều để dùng dần trong nhiều ngày, nhiều tháng, bạn có thể làm tinh bột nghệ khô. Cách làm tinh bột nghệ khô cũng giống như cách làm tinh bột nghệ tươi, như thay vì để tươi và bảo quản trong tủ lạnh, bạn hãy cho tinh bột nghệ vào túi vải treo lên cho dóc hết nước, sau đó bạn tải bột này ra khay có lót giấy trắng, phơi hoặc sấy nhẹ ở nhiệt độ 60-70 độ C cho khô. Khi tinh bột nghệ khô chúng sẽ ở dạng những cục bột to như bột sắn dây, bạn có thể xay cho nhỏ hoặc giã nhỏ rồi cho vào lọ để dùng dần.

Chú ý:
Trong quá trình làm tinh bột nghệ, màu vàng của nghệ dễ làm bẩn tay, quần áo và đồ bếp, vì vậy bạn cần phải khéo léo và nên dùng găng tay.

Khi phơi khô tinh bột nghệ bạn nên phơi ở chỗ dâm để màu nghệ đẹp hơn (ánh sáng mặt trời sẽ làm mất màu nghệ vàng). Tốt hơn, bạn nên sấy nhẹ trên bếp than hoặc bếp điện cho nhanh khô.
Cách làm tinh bột nghệ tuy dễ thực hiện nhưng để có được tinh bột nghệ tốt, có hàm lượng curcuminoid cao, bạn phải chọn loại nghệ đỏ là loại nghệ có hàm lượng curcumin cao hơn các loại nghệ khác.

Tuy cách làm tinh bột nghệ trên đơn giản dễ làm nhưng tỷ lệ thu hồi tinh bột nghệ thường không cao, rất dễ làm bẩn quần áo, nhà cửa. Thêm nữa nếu bạn không biết chọn nguyên liệu thì tinh bột nghệ có màu xấu, không đảm bảo chất lượng.

Xem thêm thông tin tác dụng của bột nghệ đen tại đây : http://www.lidota.com/2015/03/tac-dung-cua-tinh-bot-nghe-den.html

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

| Blogger Templates
Scroll To Top